Kính cường lực là gì?

Ngày nay, hầu hết các tòa nhà đều sử dụng kính vì thế nó dần trở thành vật dụng quen thuộc của con người. Đặc biệt là loại kính cường lực, một loại kính chất lượng cao.

Kính cường lực đã tồn tại và vẫn duy trì ở Việt Nam từ rất nhiều năm nay, có nhiều người có những cách nghĩ và những cách nhìn về sản phẩm này có đôi chút khác nhau, tuy nhiên đa phần trong số đó đều có cách nghĩ lạc quan và thân thiện hơn đối với sản phẩm này.

Để nhiều người có thể hình dung và cảm nhận cụ thể một cách sâu sắc hơn về sản phẩm này chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số điều về nó bằng cách trả lời câu hỏi kính cường lực là gì? ứng dụng của kính cường lực vào những sản phẩm và dịch vụ nào?

Kính cường lực là gì?

Kính cường lực là loại kính được tôi - gia nhiệt và cố định biến dạng trong nhiệt độ cao khoảng 700oC và sau đó được làm nguội nhanh bằng luồng không khí lạnh thổi lên bề mặt kính để tạo sức căng bề mặt, khả năng chịu lực và chống lực va đập. Quá trình này phải được thực hiện một cách đồng đều và nhất quán.

Bằng những tính toán cụ thể sẽ tạo ra một sản phẩm trong suốt, không làm thay đổi khả năng truyền ánh sánh quá nó, đồng thời tăng khả năng tỏa nhiệt và áp suất chịu nén lên sản phẩm. và cuối cùng ta được sản phẩm đó chính là kính cường lực hay còn gọi là kínhtemper.
Với sản phẩm này thì khả năng chịu áp suất của môi trường tự nhiên như gió, nắng, sự va đập của các vật thể lạ và những ứng suất nhiệt được tạo nên từ những yếu tố khác phải lớn hơn sức nén này thì kính cường lực mới có thể bị vỡ.
đặc điểm cấu tạo đánh giá Kính cường lực
Mẫu kính cường lực 

Đặc tính và ưu điểm của kính cường lực

- Độ bền cao: Kính cường lực chịu lực va đập gấp 4-5 lần so với kính bình thường cùng loại, cùng độ dày và kích thước. Không những thế, kính cường lực ít giòn bởi vì trong quá trình ủ loại bỏ sự không hoàn hảo đó, chính vì thế bền, khó vỡ là ưu điểm vượt trội của loại kính này.


- Khả năng chịu nhiệt độ tốt: Kính cường lực có thể chịu được nhiệt độ rất cao ngay cả khi nhiệt độ thay đổi một cách đột ngột khoảng 150 độ C thì kính cũng không hề ảnh hưởng gì. Trong khi đó sản phẩm kính thông thường chịu nhiệt độ không quá 50 độ C.

- Độ an toàn cao: Với khả năng cơ học như chịu được va chạm mạnh và khả năng chịu sốc nhiệt tốt thì đương nhiên sản phẩm này đã sở hữu những thế mạnh nhất định rồi. Bên cạnh đó, khi bị tác động cực mạnh gây vỡ, cửa kính cường lực sẽ nứt theo đường lượn sóng dài từ tâm điểm chấn động đến khung cửa kính mà không bung ra rơi thành từng mảnh như kính thông thường hoặc không vỡ vụn ngay như kính cường lực toàn phần. Không những thế, kính cường lực vỡ thành nhiều mảnh vụn nhỏ riêng biệt không có những cạnh sắc như kính bình thường vì thế không gây nguy hiểm cho người sử dụng. Điều này chứng tỏ kính cường lực có độ an toàn cao hơn. 


- Khả năng chịu lực cao:Trải qua quá trình ủ sử dụng công nghệ cao vì thế thủy tinh có thể chịu được hàng ngàn pounds mỗi inch vuông so với tấm kính. Chính vì thế loại kính này là vật liệu yêu thích để làm mặt bàn và các bề mặt chịu lực khác. 

Tính cách điện cao: Trong quá trình nung kính bởi nhiệt độ 700oC kính được tạo ra một lớp bảo vệ dày bên ngoài chính vì thế, khi nguội tính cách điện được nâng cao tối đa.

Chính những ưu điểm vượt trội như trên, kính cường lực là sự lựa chọn hoàn hảo cho các công trình xây dựng đòi hỏi độ an toàn, tính chịu lực cơ học cao. Ngoài ra, kính cường lực còn được sử dụng trong trang trí nội thất như: làm vách kính lớn, mặt dựng, vách ngăn, cửa nhựa lõi thép, cửa thủy lực, lan can thang gác, cửa sổ, cửa đi, cửa xe, bàn kính, buồng tắm kính, tủ…

- Tính thẩm mỹ cao: Bên cạnh những tính năng vượt trội trên thì sản phẩm được ứng dụng và sử dụng nhiều vào các công trình hiện đại, màu sắc kính phong phú cho phep tạo ra những sản phẩm đa dạng và đẹp hơn.

Kính cường lực có thể sơn lên bề mặt tạo màu sắc rất đẹp mắt, quý khách có thể có những lựa chọn về màu sắc của mình cho hợp lý.


đặc điểm cấu tạo đánh giá Kính cường lực

Bảng màu kính cường lực 

Nhược điểm của kính cường lực

Bên cạnh những tính năng và ưu điểm nổi bật đó, kính cường lực còn gặp một số hạn chế sau:
  • Kính cường lực có nguy cơ nổ vỡ tự nhiên: Mặc dù tỷ lệ này rất thấp nhưng tấm kính cường lực có thể gặp phải tình trạng nổ vỡ tự nhiên, tạo cảm giác bất an cho người sử dụng. 
  • Sử dụng kính cường lực quá nhiều sẽ làm căn phòng có nguy cơ thừa ánh sáng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý người sử dụng. 
  • Một căn phòng bốn bề là kính khó kê đồ, không có chỗ treo các vật dụng khác. 
  • Một sàn kính quá lớn có thể gây trơn trượt. 
  • Những mái kính nếu không có điều kiện vệ sinh thường xuyên thực ra lại làm mất thẩm mỹ vì bị đọng bụi rác ở trên. 
  • Với những ngôi nhà bọc kính là hiệu ứng lồng kính, làm tăng nhiệt, và phải sử dụng công nghệ để khắc phục điều này (điều hoà nhiệt độ) 

Ứng dụng của kính cường lực

Mặc dù vẫn bị hạn chế bởi một số nhược điểm trên, nhưng với những đặc tính và ưu điểm vượt trội của kính cường lực, thì nó vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo cho các công trình xây dựng và trang trí nội thất hiện đại ngày nay. Đặc biệt là những nơi cần có độ an toàn và tính chịu lực cơ học cao nó được sử dụng hầu hết cho các dạng công trình như: Cao ốc văn phòng, công trình công cộng, trường học, bệnh viện, siêu thị, trung tâm thể thao, nhà ở. Dùng làm tường kính ở các trung tâm thương mại, vách ngăn, lan can ban công, lan can cầu thang, cửa nhựa lõi thép, buồng tắm đứng, cửa kính, cửa hông ô tô, tàu hỏa, tàu thủy, bàn, tủ, đồ dùng trang trí nội thất, Cửa thủy lự, lan can kính, vách kính cường lực , kính hộp , vách kính tắm ,kính màu , kính dán an toàn v.v...

1. Ứng dụng đầu tiên của kính cường lực phải kể đến đó chính là sử dụng trong các hệ cửa thủy lực (cửa kính cường lực).
đặc điểm cấu tạo đánh giá Kính cường lực
Ứng dụng làm cửa thủy lực 
đặc điểm cấu tạo đánh giá Kính cường lực
Vách kính vừa ngăn phòng và lấy ánh sáng cho bên trong 
đặc điểm cấu tạo đánh giá Kính cường lực
Vách tắm kính tiện dụng sang trọng
Giới thiệu về kính cường lực 
Vách kính cường lực an toàn mà sang trọng 
Giới thiệu về kính cường lực
Kính cường lực dùng làm mái hiên, mặt dừng tường kính trong các tòa cao ốc, văn phòng 

Trong kiến trúc hiện đại cửa kính cường lực còn được nâng cao giá trị sử dụng trong một số không gian nội thất, biến những sản phẩm nội thất trở nên sang trọng và đẹp mắt hơn. 

2. Kính cường lực ứng dụng làm cầu thang kính ( làm cầu thang và lan can cầu thang kính) 

Giới thiệu về kính cường lực


Giới thiệu về kính cường lực



Sử dụng kính cường lực trong cầu thang 

3. Kính cường lực ứng dụng làm sàn kính

Giới thiệu về kính cường lực
Không chỉ dừng lại ở đó, kính cường lực còn được sử dụng làm mặt sàn, lối đi hành lang. 
Giới thiệu về kính cường lực
Kính cường lực sử dụng làm sàn kính
Xem thêm bài viết liên quan:

Nhận xét