Cửa nhựa lõi thép uPVC cách âm, chống ồn hiệu quả

Thực sự là rất khó chịu và mệt mỏi với sự ồn ào nơi thành phố là tiếng kêu của rất nhiều gia đình. Các kiến trúc sư khuyên bạn nên lắp cửa nhựa lõi thép uPVC chống ồn cho ngôi nhà của mình.

Cửa nhựa lõi thép uPVC cách âm, chống ồn hiệu quả
Sự riêng tư bị hạn chế, và đặc biệt là không thể tránh được tiếng ồn ở những ngôi nhà đô thị hiện đại. Chính vì thế, cách âm và chống ồn cho căn hộ gia đình, tòa nhà chung cư, văn phòng làm việc, khu nghỉ dưỡng, hay trong các khách sạn, nhà hàng, vv… là nhu cầu và việc làm cần thiết và phổ biến trong mỗi thiết kế trước khi xây dựng, sửa chữa. Ngoài giải pháp giảm độ ồn nhờ kết cấu của tường, trần, sàn nhà thì cửa nhựa lõi thép cũng chính là sự lựa chọn hàng đầu kết hợp ăn ý cho vấn đề này. 

Nhưng trước tiên chúng ta phải hiểu về sự truyền âm trong không gian và truyền qua kết cấu như thế nào trước đã nhé!

Thông thường, tiếng ồn trong chung cư có hai loại âm thanh, loại truyền trong không gian và truyền qua kết cấu. Âm thanh trong không gian chính là loại ta có thể nghe thấy trong căn phòng như tiếng người nói ra, tiếng loa phát ra, tiếng nhạc cụ... Còn âm thanh truyền trong kết cấu chẳng hạn như tiếng bước chân, tiếng gõ cửa, tiếng xê dịch đồ nội thất. 
??? Có nên sử dụng cửa nhựa lõi thép giá rẻ hay không?
Bạn có biết: Cửa nhựa lõi thép hãng nào tốt
Trong trường hợp bạn ở tầng dưới của một căn hộ mà tầng trên có người đang chơi bóng cách đó ba, bốn phòng, bạn sẽ cảm thấy tiếng ồn giống như đang đứng ở cùng một sàn. Trong trường hợp này, toàn bộ tiếng ồn là do âm thanh truyền qua kết cấu. Rất nhiều người nghĩ rằng nếu tăng độ dày của kết cấu sẽ ngăn được tiếng ồn. Nhưng trên thực tế, tiếng ồn truyền qua một kết cấu đặc chắc sẽ dễ dàng hơn truyền qua không khí. Âm thanh từ quả bóng ở căn hộ tầng trên cho thấy kết cấu sàn không hề làm giảm tiếng ồn. 

Để ngăn chặn âm thanh lan truyền qua lại, có hai cách xử lý, đó là dùng kết cấu nặng hoặc dùng khoảng không. Cần một cấu trúc đặc, nặng để ngăn cản loại âm thanh truyền trong không gian, nhưng với loại âm thanh truyền qua kết cấu thì khoảng không lại đóng vai trò hiệu quả hơn. 

Do đó, tường và trần cách âm tốt thường phải có vật liệu đặc, chắc như vách bằng thạch cao, gạch, vữa... Thông thường đối với vách thạch cao, người ta làm hai lớp tấm thạch cao hai bên hệ khung và một lớp vật liệu cách âm ở giữa. Ngoài ra, kết cấu không liên tục, chẳng hạn như hệ khung đặt sole nhau hoặc hệ khung đôi cũng có tác dụng cách âm. Khoảng rỗng giữa hai lớp, tốt nhất là có thêm vật liệu hút âm. Khoảng rỗng này càng lớn thì khả năng cách âm càng cao và cần đảm bảo không có lỗ thông, khe hở.

Đấy là về kết cấu, còn về hệ thống cửa cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm độ ồn không gian, bởi cấu tạo của cửa nhựa lõi thép là thanh profile nhựa rỗng chứa lõi thép bên trong. Và cũng chính khoảng rỗng bên trong này cộng thêm cấu trúc kín, khít không có khe hở đã khiến cho cửa nhựa lõi thép có khả năng cách âm tuyệt vời như vậy.



Xử lý để cửa sổ kín khít không có khe hở cách âm tốt cần lưu ý:
  • Xác định và xử lý khe hở
  • Cạnh cửa, khe cửa cần gắn dải cao su hay xốp, bơm silicon kín
  • Chọn các loại cửa cách âm bằng kính đem lại hiệu quả chống ồn cao
  • Đối với cửa sổ nhà mặt phố nên dùng 2 lớp cửa hoặc kính 2 lớp để đảm bảo độ ồn tối thiểu.
  • Sử dụng cửa nhựa uPVC giúp cản âm hiệu quả đang được sử dụng nhiều trong các gia đình Việt vì giá thành tương đối ổn định và thấp. Không chỉ vậy mùa hè loại cửa này làm cho bước sóng dài của mặt trời tán xạ vì vậy sẽ rất mát. Độ cách âm cửa nhựa uPVC là 95%, giữa 2 lớp kính được hút chân không vì vậy sẽ không bắt bụi và không dễ để hơi nước ngấm vào.
Hơn nữa, không những có thể cải thiện độ ồn mà cua nhua loi thep còn có rất nhiều ưu điểm khác như: cách nhiệt, bền đẹp, tính thẩm mỹ cao, khả năng chống chọi với thời tiết, dễ dàng lau chùi, sử dụng bảo quản....

Nhận xét